Tiểu Sử Diệu Hiền

Tiểu Sử Diệu Hiền


    Nghệ sĩ cải lương Diệu Hiền sinh năm 1945 tại Tỉnh Bạc Liêu. Bà sống và làm việc chủ yếu ở Thành phố Hồ Chí Minh.
    
    Với lối ca diễn mạnh mẽ rất võ tướng Diệu Hiền là một cái tên được khán giả hâm mộ trong những năm 60 của thế kỉ 20 nhắc đến nhiều nhất. Bà được coi là Đệ nhất đào võ của Sân khấu cải lương thời bấy giờ cùng với phong cách ca diễn độc đáo đã tạo được thương hiệu riêng cho nghệ sĩ này. Đến nay, bà đã diễn được hàng trăm vai diễn để đời trên sân khấu cải lương trong đó phải kể đến các vai đào chính của nữ nghệ sĩ này như vai Bùi Thị Xuân, nữ tướng Triệu Thị Trinh ,... trong vở như Nhụy Kiều tướng quân, Nữ tướng cờ đào, Người nhện xám, Thoại khanh châu tuấn,...
    
    Diệu Hiền tên thật là Lâm Thị Hiền, sinh ra trong một gia đình 7 người con, Diệu Hiền là người con thứ 5 trong gia đình, chưa đầy 5 tuổi cha bà mất, bà theo mẹ lên Sài Gòn kiếm sống. Vốn mê hát từ nhỏ, năm bà lên 9 tuổi bà xin mẹ đi theo đoàn hát nhưng không được mẹ bà đồng ý; đến năm bà 14 tuổi bà mới được theo đuổi niềm đam mê hát cải lương của mình, chấp nhận cuộc sống cảnh gạo chợ sông nước. Đến năm 1960, với vai diễn cô ni của Mộng Vân thành công rực rỡ đã tạo cho cái tên Diệu Hiền trở thành nghệ danh theo bà suốt những năm tháng gắn bó với nghệ thuật sau này của bà. Sau này bà đi diễn rất nhiều nơi tại nhiều các đoàn hát khác nhau như Hoa Lan - Xuân Liễu, Thống nhất, Kim Chung, Hương Tràm, Tháp Mười, Sài Gòn 2, Phước Chung,... và được nhiều các nghệ sĩ bậc thầy có tên tuổi truyền dạy. Tuy nhiên, bà không học theo lối cứng nhắc mà ở mỗi người thầy bà học một chút và biến nó thành cái riêng của mình.
    Sau năm 1975, sân khấu cải lương đi vào khó khăn, các nghệ sĩ phải theo các gánh hát đi diễn ở các tỉnh để mưu sinh. Đến năm 1979, bà gặp một tai nạn do hỏa hoạn đã khiến tay bà bị bỏng nặng, kể từ đó nghệ sĩ Diệu Hiền ít tham gia nghệ thuật hơn.
    
    Nghệ sĩ Diệu Hiền kết hôn với nghệ sĩ Út Hậu tuy nhiên sau này hai người chia tay nhau chỉ sau một thời gian chung sống. Bà có 5 người con trong đó chỉ có hai người lập gia đình, số còn lại đều dựa vào bà. Ở thời kỳ hoàng kim nghệ sĩ Diệu Hiền có thể mua một căn nhà trị gía mấy chục cây vàng, bà còn có thể mua thêm nhà và xe taxi cho anh em trong gia đình. Đến thời kỳ đi xuống bà phải bán rẻ căn nhà đã từng mua , sống trong căn hộ chưa đầy 70 m2 sống chung với 10 nhân khẩu. Đến nay nghệ sĩ Diệu Hiền đã chuyển ra viện dưỡng lão các nghệ sĩ để sống và dù giờ sức khỏe yếu đi nhưng nghệ sĩ vẫn nhiệt tình hướng dẫn diễn xuất cho các nghệ sĩ trẻ.
    
    Nghệ sĩ Diệu Hiền từng được diễn chung với hầu hết các nghệ sĩ có tên tuổi như Út Trà Ôn, Thanh Hải , Minh Cảnh, Tấn Tài , Út Hiền, Minh phụng, Minh Vương, Hoài Thanh, cùng với sự may mắn của mình, bà đã được những bậc thầy của cải lương truyền dạy như Bảy Nhiêu, Năm Châu, Ba Vân, Phùng Há, Tám Vân, Hoàng Nô, Út Trà Ôn, Hoàng Giang,...
    

Nhận xét

Bài phổ biến

Tiểu Sử Tấn Giao

Tiểu Sử Hữu Lợi

Tiểu Sử Hà Mỹ Xuân

Tiểu Sử Ngọc Bích

Tiểu Sử Vương Linh

Tiểu Sử Ngân Tuấn

Tiểu Sử Ngọc Đợi

Bộ ảnh đẹp về Sài Gòn xưa, trước năm 1975

Phân biệt đờn ca tài tử với cải lương

Tiểu Sử Kép Độc Trường Xuân