Hồng Nga khóc khi hát 'Kiếp cầm ca'

Hồng Nga khóc khi hát 'Kiếp cầm ca'

Nghệ sĩ cải lương nói soạn giả Viễn Châu viết bài tân cổ "Kiếp cầm ca” tặng bà cùng lời nhắn mỗi khi hát sẽ nhớ đến ông.
Hồng Nga biểu diễn trong buổi giao lưu Cải lương: Chuyện đời, Chuyện nghề vào chiều 24/11, tại Đường sách TP HCM. Bà vừa trở về sau đêm diễn ở Hà Nội nên sức khỏe không tốt, giọng hơi khàn. Khi hát, đến đoạn: "Rồi đây có ai còn nhớ đến tôi không/ Nhớ người nghệ sĩ nửa quãng đời xuân sắc/ Ai đã khóc với tôi qua những vai sầu muộn/ Đến ngày mai đã gọi cố nhân rồi", nghệ sĩ Hồng Nga rơi nước mắt. Viễn Châu là soạn giả lừng danh của làng cải lương. Ông qua đời năm 2012.
Nghệ sĩ Hồng Nga (giữa) bên các khán giả tại sự kiện. Ảnh: Kha Miên.
Nghệ sĩ Hồng Nga (giữa) bên các khán giả tại sự kiện. Ảnh: Kha Miên.
"Hồi xưa, tôi mê coi hát dữ lắm. Ban ngày đi bán đậu phộng, tối tôi chui vô rạp Nguyễn Văn Hảo để coi hát. Má đánh chảy máu, tôi vẫn lén đi rồi ngủ lại ở rạp. Sáng thức dậy, tôi đi bán tiếp. Cho đến bây giờ, tôi vẫn còn mê", nghệ sĩ nhớ lại.
Dù 74 tuổi, Hồng Nga vẫn giữ chất giọng nội lực. Ban đầu, nghệ sĩ hát hai bài là Đêm đông (Nguyễn Văn Thương) và Kiếp cầm ca. Được sự ủng hộ của khán giả, bà trình bày tiếp Nếu có yêu tôi (tác giả Trần Duy Đức) và Con gái của mẹ (cùng với nghệ sĩ Mộng Tuyền).  
* Hồng Nga hát "Kiếp cầm ca" của soạn giả Viễn Châu
Video Player is loading.
Hiện tại 0:05
/
Thời lượng 5:37
Đã tải: 0%
Tiến trình: 0%
Quảng cáo sẽ có thể hiển thị sau 5 giây
Hồng Nga sinh năm 1945, nổi tiếng với nhiều vai đào độc, đào lẵng, đào mùi. Thuở nhỏ, có năng khiếu ca hát, bà được nhạc sĩ Tám Đen ở Cầu Dừa, quận 4 nhận làm con nuôi và dạy vọng cổ. Bà đi hát lần đầu ở gánh cải lương Hằng Xuân - An Phước của bà Bầu Sáu Đặng, lúc này bà lấy nghệ danh là Kim Nga. Sau đó, bà gia nhập đoàn của danh ca Út Trà Ôn và đổi tên thành Hồng Nga. Bà nổi tiếng với các vở tuồng Lưới trời, Mắt em là bể oan cừu (soạn giả Vân An), Tần Thủy Hoàng, Phút sau cùng của Điền Long, Gã câm và người đẹp (soạn giả Hoài Nhân)... Sau năm 1975, bà gây chú ý với vai mẹ chồng trong vở Duyên kiếp.
Chương trình bà tham gia thuộc khuôn khổ chương trình Câu chuyện cải lương: Thật và Đẹp (dự án Di sản kết nối của Hội đồng Anh tại Việt Nam).
Kha Miên

Nhận xét

Bài phổ biến

Tiểu Sử Tấn Giao

Tiểu Sử Hữu Lợi

Tiểu Sử Vương Linh

Tiểu Sử Hà Mỹ Xuân

Tiểu Sử Ngọc Bích

Té ngã vỡ mạch máu não, nghệ sĩ Thanh Thế nguy kịch

Tiểu Sử Ngân Tuấn

Tiểu Sử Xuân Yến

Tiểu Sử Kép Độc Trường Xuân

Phân biệt đờn ca tài tử với cải lương