Hoa Hạ dựng tuồng sử Việt

Hoa Hạ dựng tuồng sử Việt

Đạo diễn Hoa Hạ kết hợp con gái cố nghệ sĩ Kim Ngọc ra mắt "Đam mê và quyền lực" - vở tuồng về thời chúa Trịnh Sâm.
Vở diễn có kinh phí hơn một tỷ đồng, giá vé cao nhất là một triệu đồng. Đạo diễn cho biết nếu bán hết số vé, êkíp cũng chỉ đủ bù lại tiền phục trang, thiết kế sân khấu và cát-xê của các diễn viên. "Trong bối cảnh sân khấu hiện nay, việc dựng tuồng sử gần như cầm chắc lỗ. Chúng tôi chấp nhận vì mong đưa được sử Việt lên sân khấu, đồng thời góp phần giúp sàn diễn TP HCM thêm phần sáng đèn", Nghệ sĩ Ưu tú Hoa Hạ cho biết.
Nghệ sĩ Kim Ngân - vai Tuyên Phi bên diễn viên hài Tấn Beo -
Nghệ sĩ Kim Ngân - vai Tuyên Phi - bên diễn viên hài Tấn Beo - vai em trai Tuyên Phi.
Vở lấy bối cảnh cuộc tranh quyền đoạt vị trong vương triều chúa Trịnh Sâm hồi giữa thế kỷ 18. Hoa Hạ dành nhiều tháng nghiên cứu lịch sử trước khi dựng vở. Tác phẩm sử dụng tư liệu thời chúa Trịnh Sâm và sách Tuyên phi Đặng Thị Huệ của nhà văn Ngô Văn Phú.
Nghệ sĩ Kim Ngân cho biết diễn vai Tuyên phi, chị áp lực hơn so với vở Thái hậu Dương Vân Nga năm 2018 vì tâm lý nhân vật diễn biến phức tạp. "Ở lớp đầu, bà dịu dàng yêu thương với chúa Trịnh, uy nghi giận dữ với tội lỗi của em trai Đặng Mậu Lân. Ở lớp cuối, bà đau đớn khi chúa Trịnh qua đời. Với tôi, khó nhất là phân đoạn Tuyên phi diễn cùng Quận Huy trước khi ông ra chiến trường, tử trận vì loạn binh", Kim Ngân kể. Nghệ sĩ Kim Ngân là con gái của cố nghệ sĩ Kim Ngọc và là chị của diễn viên Hiều Hiền. Chị từng theo mẹ diễn tấu hài, rồi được bà gửi sang đoàn ca múa nhạc Hương Miền Nam học nghề. Sau này lập gia đình, Kim Ngân chuyển sang kinh doanh, ít biểu diễn. Gần đây, chị trở lại làng sân khấu và ấp ủ tái dựng các vở cải lương kinh điển.
Lê Tứ vào vai Quận Huy, vị tướng xả thân vì triều đình.
Lê Tứ vào vai Quận Huy, vị tướng xả thân vì triều đình.
Tác phẩm xoay quanh câu chuyện Tuyên phi Đặng Thị Huệ (Kim Ngân đóng) muốn chúa Trịnh Sâm (Chí Linh) gả công chúa cho em trai Đặng Mậu Lân (Tấn Beo). Chúa Trịnh vì chiều lòng Tuyên phi đã đồng ý gả nhưng cho Sử Trung (Chấn Cường đóng) để theo bảo vệ công chúa. Mậu Lân là người ham mê tửu sắc, thường sàm sỡ cung nữ, cưỡng bức công chúa. Thấy tình cảnh này, Sử Trung can ngăn nhưng bị Mậu Lân giết chết. Chứng kiến sự việc, Quận Huy (NSƯT Lê Tứ) vây bắt, ra lệnh giết Mậu Lân nhưng Tuyên phi xin chúa Trịnh giảm án tử, đày Mậu Lân ra đảo xa.
Đạo diễn Hoa Hạ.
Đạo diễn Hoa Hạ - người dàn dựng tác phẩm.
Trong lúc chúa Trịnh lâm bệnh nặng, các quan thân cận của thái tử Trịnh Tông (Điền Trung) xúi giục ông kéo quân về triều để giành quyền lên ngôi chúa. Âm mưu bị bại lộ, chúa Trịnh phế truất Trịnh Tông và ủy thác cho Quận Huy đưa Trịnh Cán - con trai Tuyên Phi - lên ngôi chúa, dù Thánh Mẫu (NSƯT Phượng Loan) ra sức can ngăn. Bi kịch từ đây bắt đầu khi hoàng cung dần bị xâu xé bởi những cuộc chiến vì quyền lực. Tác phẩm được công diễn tối 13/10 tại Nhà hát Bến Thành, TP HCM.
Tam Kỳ

Nhận xét

Bài phổ biến

Tiểu Sử Tấn Giao

Tiểu Sử Hữu Lợi

Tiểu Sử Vương Linh

Tiểu Sử Hà Mỹ Xuân

Tiểu Sử Ngọc Bích

Té ngã vỡ mạch máu não, nghệ sĩ Thanh Thế nguy kịch

Tiểu Sử Ngân Tuấn

Tiểu Sử Xuân Yến

Tiểu Sử Kép Độc Trường Xuân

Phân biệt đờn ca tài tử với cải lương