Út Bạch Lan: 'Thế hệ trẻ sẽ cứu lấy cải lương'

Út Bạch Lan: 'Thế hệ trẻ sẽ cứu lấy cải lương'

Soạn giả Viễn Châu đã tạo nên cái tên "Sầu nữ" cho Út Bạch Lan bằng bài vọng cổ "Hoa lan trắng", viết riêng cho giọng ca bi ai, não nuột của bà. Mỗi khi bà cất tiếng, người ta như thấy cả nỗi đau của kiếp người đa đoan. Nhưng nghe kỹ mới thấy cái thâm trầm, tự tại giúp người ca vượt qua sóng gió...
Nghệ sĩ Út Bạch Lan.

Nghệ sĩ Út Bạch Lan.

- Bà nghĩ gì về các nghệ sĩ trẻ bây giờ?

- Tôi nhớ ngày xưa tôi và Thanh Hương đều là đào chính của một đoàn lớn, nhưng hễ bữa nào Thanh Hương đóng chính thì tôi làm cung nữ múa hầu, và ngược lại. Chúng tôi còn có thói quen nhắc tuồng cho nhau để thuộc tuồng luôn, nhỡ ai bệnh hoặc có chuyện gì phải nghỉ thì người kia thế vai liền, rất trôi chảy. Nhiều nghệ sĩ trẻ bây giờ không chịu nhau, cầm kịch bản lên coi thấy có cô X, cô Y mà mình không ưa thì từ chối vai diễn liền. Một số em cũng chưa hết lòng hết dạ yêu nghề, không chịu khó trau dồi.

- Còn quán ăn nghệ sĩ của bà hoạt động như thế nào?

- Nói thật, đó không phải là quán của tôi, có người bạn nhờ tôi hùn cái tên cho vui vậy mà. Khi nào có khách quen ngày xưa, tôi mới ra hát một bài. Tôi cũng thương các em nhỏ mới ra trường không có sân khấu để diễn, đành hát quán cầm cự qua ngày. Nhưng rồi có lần, có người khách cư xử không tốt với nghệ sĩ, tôi thẳng thắn góp ý và thôi luôn không đến nữa. Buồn quá, sân khấu cải lương bây giờ không đủ cho nghệ sĩ hoạt động, nên số phận nhiều người mới phải truân chuyên. Tôi ước mơ nhiều nhưng già rồi, chỉ còn trông cậy vào lớp trẻ.

- Bà vừa có một chuyến du lịch sang Mỹ cùng các anh em kết nghĩa, vậy là tới giờ bà đã có thể tận hưởng tuổi già với những thành quả mình vun đắp?

- Ồ, không. Mấy chị em dẫn tôi đi mua quần áo và nữ trang đắt tiền, nhưng tôi từ chối. Khi diễn, tôi vẫn chỉ mặc áo dài và bà ba như xưa. Tiền bên Mỹ làm cũng cực lắm, tôi nói chị em để dành làm từ thiện, dân mình còn nghèo. Mỗi chuyến đi cứu trợ là một niềm vui đối với tôi rồi.

(Theo Thanh Niên)

Nhận xét

Bài phổ biến

Tiểu Sử Tấn Giao

Tiểu Sử Hữu Lợi

Tiểu Sử Vương Linh

Tiểu Sử Hà Mỹ Xuân

Tiểu Sử Ngọc Bích

Té ngã vỡ mạch máu não, nghệ sĩ Thanh Thế nguy kịch

Tiểu Sử Ngân Tuấn

Tiểu Sử Xuân Yến

Tiểu Sử Kép Độc Trường Xuân

Phân biệt đờn ca tài tử với cải lương