HOA PHƯỢNG: VẬN MAY CHƯA ĐẾN


HOA PHƯỢNG: VẬN MAY CHƯA ĐẾN


Hoa Phượng là diễn viên trẻ nhất trong số các HCV giải triển vọng Trần Hữu Trang. Hoa Phượng đạt HCV khi vừa tròn 18 tuổi. Huỳnh Bích Phượng sinh năm 1982 tại cái Nước – tỉnh Cà Mau, lớn lên trong gia đình biết đờn ca tài tử, cải lương, những buổi đờn ca ở gia đình đã thấm vào tâm hồn Phượng từ bé, khi vừa tròn 13 tuổi (1995).

Phượng được người cô vốn rất mê cải lương dẫn vào đoàn Hương Tràm xin cho Phượng học hát. Sau khi thử năng khiếu, Ban lãnh đạo đoàn Hương Tràm đã nhận ngay cô bé có đôi mắt to đen tròn, gương mặt dễ thương với nụ cười rất có duyên. Đặc biệt là giọng ca rất ngọt ngào, truyền cảm, âm hưởng lạ, không giống bất cứ ai, một khả năng tiềm ẩn nếu biết khai thác sẽ trở thành một diễn viên nhiều triển vọng. Thật vậy, sau một thời gian được rèn luyện, học tập với sự hướng dẫn của NSƯT Minh Đương cùng các thầy cô khác, Hoa Phượng đã tiến bộ vượt bậc. Cùng với Lịch Sử, Hoàng Nhất, tạo nên một bộ ba tài năng trẻ nhiều năm liền làm rạng danh đoàn Hương Tràm, Cà Mau. Đây cũng là đoàn cải lương có lực lượng diễn viên trẻ được đào tạo tại chỗ hùng mạnh nhất trong số các đoàn cải lương thuộc biên chế các tỉnh phía Nam.

Vai bé Thảo trong vở Chàng Ngố đòi nợ Phật của tác giả Xuân Yến, đạo diễn Khánh Vinh – Minh Đương là vai diễn vàng đã giúp cho Hoa Phượng nhận được giải Tài năng trẻ do Bộ Văn Hóa và Hội Nghệ sĩ SK Việt Nam tổ chức, năm đó Hoa Phượng mới 16 tuổi ( 1998). Năm 2000, Hoa Phượng, Lịch Sử cùng xuất sắc nhận được giải thưởng HCV, vượt qua nhiều thí sinh khác ở TPHCM. Sự xuất hiện của Hoa Phượng như một làn gió mới lạ, ạto nhiều bất ngờ bởi những thí sinh dự giải Triển vọng THT năm đó là những nghệ sĩ có chút tên tuổi, có thời gian hoạt động nghệ thuật khá dài và đều ở tuổi trên 20 tới 30. Chính sự trẻ trung, diễn xuất chân thật, với giọng ca chân phương, chín chắn, nhịp nhàng vững chắc. Hoa Phượng đã chinh phục được Hội đồng giám khảo đúng với tiêu chí phát hiện những tài năng trẻ của sân khấu cải lương. Tại hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc năm 2002 , Hoa Phượng được HCB với vai Hơ Lan trong kịch bản “Bến xưa” ( tg Ngô Hồng Khanh, đạo diễn Trần Ngọc Giàu). Rồi năm 2003 tại Liên hoan sân khấu chuyên nghiệp các tỉnh phía Nam tổ chức tại Cần Thơ, Hoa Phượng nhận HCV với vai Hiền trong vở “Thầm lặng giữa cuộc đời” (Tg: Hùynh Khánh, đạo diễn Minh Đương).

Ở đoàn Hương Tràm, Hoa Phượng cùng với Lịch Sử thay nhau diễn những vai nữ chánh rất được khán giả trong tỉnh cũng như ngoài tỉnh yêu mến, được nhiều đài truyền hình chú ý mời tham gia một số chương trình. Sự nghiệp đang phát triển tốt, những tưởng tương lai tươi sáng đang sẵn sàng chờ đón một ngôi sao trẻ, mới của sân khấu cải lương, bất ngờ , năm 2005, Hoa Phượng bị một cơn bệnh nặng, suy nhược cơ thể, dai dẳng kéo dài đến mấy năm sau, có lúc tưởng chừng như Hoa Phượng không còn đủ sức để biểu diễn….Với nghị lực mạnh mẽ cùng với sự chăm lo chu đáo, tận tình của đoàn cải lương Hương Tràm đã giúp Hoa Phượng vượt qua những ngày tháng khó khăn nhất trong cuộc đời, để cho đến hôm nay, Hoa Phượng vẫn còn đứng biểu diễn trên sân khấu. Tuy chưa trở lại thời sung sức nhất của mình, nhưng niềm tin đã trở lại với Hoa Phượng. Sự mặc cảm lo buồn đã qua đi, có lúc Hoa Phượng thu mình, sống như ẩn dật, từ chối tham gia các chương trình nghệ thuật do các đài truyền hình tổ chức. Cô lo sợ đánh mất hình ảnh dẫ thương của mình trước những khán giả hâm mộ, những ngày tháng ấy là những chuỗi ngày dài chán nản, bi quan nhất. Hôm nay gặp lại tôi, Hoa Phượng đã có nụ cười lạc quan, phấn khởi hơn. Trung tuần tháng 11/2008, khán giả cải lương TPHCM có dịp gặp lại Hoa Phương trong lễ giao lưu kết nghĩa giữa Nhà hát Trần Hữu Trang và Đoàn cải lương Hương Tràm – Cà Mau trên sân khấu rạp Hưng Đạo, trong trích đoạn cải lương “Huyền thoại một tình yêu” (Tg: Đức Hiền, Hùng Tấn, đạo diễn Trần Ngọc Giàu) với vai Hiền, một vai diễn khá hay. Hoa Phượng là diễn viên tạo ấn tượng nhất đối với tôi trong lễ giao lưu kết nghĩa giữa hai đơn vị nghệ thuật. Sau đó, cùng với các diễn viên của Nhà hát Trần Hữu Trang và Đoàn cải lương Hương Tràm diễn nhiều suất phục vụ đồng bào ở các huyện: Củ Chi, Thủ Đức, Bình Chánh, Nhà Bè, Hóc Môn….rồi trở về Cà Mau diễn trong chương trình truyền hình trực tiếp Dòng sông tuổi thơ (Chuông vàng vọng cổ tại Cà Mau).

Hoa Phượng tính tình thẳng thắn, bộc trực, hiền lành, rất được lòng anh em trong giới. Hoa Phượng còn là một Đảng viên trẻ gương mẫu, một bông hoa đẹp được vun đắp, trưởng thành từ một đơn vị nghệ thuật nhà nước.

Khi được hỏi, mong ước lớn nhất của Hoa Phượng hiện nay là gì? Hoa Phượng cười và trả lời rất nhanh “ Sức khỏe của em thôi, chỉ cần em tăng thêm vài ký nữa là có thể trở lại như xưa và em chỉ mong như thế”.

Chính cô cũng không ngờ mình mang căn bệnh kỳ lạ, đi khám ở bệnh viện, bác sĩ vẫn chưa tìm ra bệnh gì, chỉ chẩn đoán là suy nhược cơ thể. Từ đó, Hoa Phượng có chế độ ăn uống, bồi dưỡng, nghỉ ngơi hợp lý để phục hồi sức khỏe. Với tuổi đời còn rất trẻ, 26 tuổi, con đường nghệ thuật của Hoa Phượng còn rất dài. Một ngôi sao nhỏ của sân khấu cải lương, tuy ở xa xôi vẫn tỏa sáng khi có dịp tranh tài ở những sân khấu lớn, tôi tin là như vậy.


Theo Báo SKTPHCM

Nhận xét

Bài phổ biến

Tiểu Sử Tấn Giao

Tiểu Sử Hữu Lợi

Tiểu Sử Vương Linh

Tiểu Sử Hà Mỹ Xuân

Tiểu Sử Ngọc Bích

Té ngã vỡ mạch máu não, nghệ sĩ Thanh Thế nguy kịch

Tiểu Sử Ngân Tuấn

Tiểu Sử Xuân Yến

Tiểu Sử Kép Độc Trường Xuân

Phân biệt đờn ca tài tử với cải lương