Nam Phương hoàng hậu (1914 - 1963)

Nam Phương hoàng hậu (1914 - 1963) là hoàng hậu của hoàng đế Bảo Đại thuộc triều đại nhà Nguyễn trong lịch sử Việt Nam.
Bà là con gái của ông Nguyễn Hữu Hào và bà Lê Thị Bình (bà Bình lại là con gái của Lê Phát Đạt, tục gọi là Huyện Sỹ) ở Nam Kỳ, một trong bốn người giàu nhất nước Việt Nam những năm đầu của thế kỷ 20.
Năm 1945 Việt Minh tổ chức "Tuần lễ vàng" ở Huế và kêu gọi mọi người dân đóng góp của cải như vàng bạc và kim loại quý, để dùng vào việc mua vũ khí, súng đạn.
Ngày 17 tháng 9 năm 1945, ngay khi "Tuần lễ vàng" khai mạc, Nam Phương Hoàng Hậu là người tới đầu tiên để ủng hộ.
Khi đi tới ủng hộ, Nam Phương Hoàng Hậu ăn mặc rất sang trọng. Quần áo dài với khăn vàng trên đầu, lại đeo chiếc kiềng vàng trên cổ, hai tai cũng đeo bông vàng, hai cổ tay cũng đeo hai đôi xuyến vàng. Mười ngón tay có mười chiếc nhẫn.
Nam Phương Hoàng Hậu được hướng dẫn tới một chiếc bàn có trải tấm vải đỏ. Bà dừng lại bên chiếc bàn và từ từ cởi bỏ chiếc kiềng, đôi bông tai, đôi xuyến vàng và mười chiếc nhẫn vàng mà bà đã tháo ra từ mười ngón tay, rồi tất cả những thứ quý kim trên Nam Phương Hoàng Hậu đặt vào mặt bàn.
Kết quả "Tuần lễ vàng" tại Huế đã nhận được 925 lượng vàng.
Năm 1947, Nam Phương Hoàng Hậu đưa các con rời Việt Nam sang Pháp sinh sống cho đến lúc qua đời năm 1963, an táng ở nghĩa trang vùng Chabrignac, tỉnh Corrèze, vùngNouvelle-Aquitaine cách Paris chừng bốn năm trăm cây số.

Image may contain: 1 person

Nhận xét

Bài phổ biến

Tiểu Sử Tấn Giao

Tiểu Sử Hữu Lợi

Tiểu Sử Vương Linh

Tiểu Sử Hà Mỹ Xuân

Tiểu Sử Ngọc Bích

Té ngã vỡ mạch máu não, nghệ sĩ Thanh Thế nguy kịch

Tiểu Sử Ngân Tuấn

Tiểu Sử Xuân Yến

Tiểu Sử Kép Độc Trường Xuân

Phân biệt đờn ca tài tử với cải lương