Nhạc sĩ NSUT HOÀNG HUỆ




Nghệ sỹ Ưu tú HOÀNG HUỆ
Viết bởi Huỳnh Khải
Thứ năm, 08 Tháng 7 2010 09:09


Nghệ sỹ Ưu tú Hoàng Huệ tên thật là Nguyễn Công Thành, sinh năm 1947 tại Nam Vang, Campuchia, trong gia đình người Việt Nam, yêu thích ca nhạc tài tử, cải lương.

Là một người Việt Nam, mặc dầu được sinh ra và lớn lên tại Nam Vang, Camphuchia, nhưng Hoàng Huệ rất đam mê nhạc tài tử và yêu thích sân khấu cải lương ngay từ hồi còn là câu bé. Theo Hoàng Huệ thì, từ lúc tìm tòi học đờn, cho đến khi thành danh, Hoàng Huệ không được học chính thức với một thầy đờn nào cả, mà chỉ học đờn qua băng, dĩa nhạc, qua các chương trình đờn ca tài tử, cải lương trên sóng phát thanh, truyền hình, và qua bạn bè, cùng nhau trao đổi ngón đờn.

Ngón đờn ghi ta của nhạc sỹ Hoàng Huệ chịu ảnh hưởng bởi ngón đờn ghi ta của danh cầm Văn Vỹ, trong các vở cải lương được lưu hành từ những thập niên 1960, 1970, đặc biệt trong các vở cải lương như: Tướng Cướp Bạch Hải Đường, Nữa Đời Hương Phấn.v.v.

Từ năm 18 tuổi, tức năm 1964, Hoàng Huệ bắt đầu sự nghiệp cấm ca trên sân khấu cải lương Việt Kiều, ở Campuchia, qua các đoàn như: Thủ Đô, Thống Nhất, Công Nhân.v.v.

Năm 1970, về Việt Nam, vì chưa đủ sức vào ban nhạc của các đoàn cải lương ở Sài gòn, nên Hoàng Huệ phải đi học sửa chửa xe, đồng thời làm tài xế, để tranh thủ thời gian luyện thêm ngón đờn ghi ta.

Từ năm 1973, được vào ban nhạc của các đoàn cải lương, như: Bạch Tuyết, Tiếng Hát Dân Tộc, Ban Ca Kịch Thành Công.

Sau năm 1975, Hoàng Huệ lần lược đờn ghi ta cho các đoàn cải lương như: Tây Giang, Sài gòn 3, Thanh Nga, Trân Hữu Trang, Minh Tơ, Sân Khấu Tài Năng.

Từ năm 1995 đến năm 2002, Hoàng Huệ về phục vụ cho đoàn cải lương Long An.

Từ năm 2002 đến năm 2004, nhạc sỹ Hoàng Huệ tích cực tham gia phong trào ĐCTT tỉnh Long An. Thời gian này, Hoàng Huệ có nhiều đống góp tích cực cho sự phát triển của các CLB ĐCTT trong tỉnh Long An, đồng thời tham gia nhiều Ban Giám Khảo Liên Hoan ĐCTT tỉnh Long An mở rộng.

Bên cạnh đó, nhạc sỹ Hoàng Huệ còn được một số Trường Văn Hóa Nghệ Thuật khu vực phía Nam mời giảng dạy đờn ghi ta Việt Nam. Nhạc sỹ Hoàng Phong là một trong số những học trò giỏi của nhạc sỹ Hoàng Huệ.

Nhạc sỹ Hoàng Huệ được Nhà Nước phong tặng các danh hiệu, như: Nghệ sỹ Ưu tú năm 1997, Huy chương vì Sự nghiệp Sân khấu Việt Nam, Huy chương Vì Sư nghiệp Văn hóa.

Nghệ sỹ Ưu tú Hoàng Huệ mất ngày 7/11/2004, tại tỉnh Long An.

 ______________


Đỗ Dũng Viết


NSUT - Danh cầm Hòang Huệ: Cố NSUT - danh cầm Hoàng Huệ, sinh ra tại Campuchia (1948), gốc Nam bộ vì vậy mà ông đã mang sẵn dòng huyết thống Cải lương. Khi Hoàng Huệ còn thanh niên là ông đã chọn ngay cho mình con đường nghiệp dĩ, nhưng không có thầy chính thức mà tự tìm tòi học hỏi qua băng dĩa Cải lương là chính. Tử đam mê, ham học, Hoàng Huệ sớm thành nghề là một trong những nhạc công Cải lương tiêu biểu trên đất nước Campuchia, ông đờn cho một số Đoàn CL Việt kiều như Thống Nhất, Liên Hoa, Đất Việt...
vào cuối thập niên 60. Lúc tình hình Campuchia biến động (1970- 1972), Hoàng Huệ chạy về Sài Gòn hành nghề tài xế xe tải. Thời gian đầu, thỉnh thoảng ông tìm đến những danh cầm đang nổi ở Sài Gòn như Văn Vĩ, Năm Cơ, Bảy Bá... vì mê nghề và để học hỏi thêm. Sau năm 1975, Hoàng Huệ đờn cho một số Đoàn CL ở TPHCM, Đài PT, Đài TH, hãng băng... rồi về Đoàn CL Long An cho đến cuối đời (2005).

NS Hoàng Huệ có ngón đờn độc đáo, sở trường cũng như sở đoản ở ba loại nhạc cụ guitar lõm, kìm, violon, nhạc cụ nào ông cũng sử dụng ở đẳng cấp chuyên nghiệp cao, đặc biệt hơn là guitar lõm đã đưa ông lên hàng danh cầm. Sở đoản là sến, cò, tranh... tuy không sử dụng thường cho Cải lương chuyên nghiệp, nhưng ở địa hạt-Tài tử khi ông tham gia diễn tấu cũng ở vào bậc thượng thặng.

Dường như Hoàng Huệ sinh ra, tạo hóa đã định sẵn cho ông theo nghiệp Cải lương thì phải, đã nghe ông đờn cho Cải lương thì không ai chê được. Nhấn chữ ''xang'' rất độc đáo, khi rao hơi điệu Nam – Oán ''ngọt như đường cát tươi mát như đường phèn'', lúc nào ông cũng rao theo hơi giọng của diễn viên. Diễn viên bộc lộ tâm trạng bi ai thì tiếng đờn của ông nhấn nhá từng chữ nhạc nghe nức nở như kể lể oán than vậy... Hoàng Huệ đờn các thể điệu Bắc khác với các ngón đờn khác, tuy ít chữ nhưng lối dàn trải diễn tấu khúc chiết, xôm tụ chẳng kém; còn hơi điệu Quảng thì trữ tình tươi mượt gọi là ''mát tay''.

Sở thích của Hoàng Huệ là đi câu cá đồng và lai rai với bạn đồng điệu tri âm vài xị đế khi gặp nhau. Mỗi lần có ''chiến hữu'' đi đâu, ghé qua Long An thăm ông và bày ''trận'', rồi ông cầm đờn lên là ''cuộc chiến'' kéo dài, vì tiếng đờn ông trối lên là thu hút hấp dẫn người trong nghề ''ngứa miệng'' hòa ca quên thôi...

Nhận xét

Bài phổ biến

Tiểu Sử Tấn Giao

Tiểu Sử Hữu Lợi

Tiểu Sử Vương Linh

Tiểu Sử Hà Mỹ Xuân

Tiểu Sử Ngọc Bích

Té ngã vỡ mạch máu não, nghệ sĩ Thanh Thế nguy kịch

Tiểu Sử Ngân Tuấn

Tiểu Sử Xuân Yến

Tiểu Sử Kép Độc Trường Xuân

Phân biệt đờn ca tài tử với cải lương