Sân chơi của người mê đờn ca tài tử cải lương


Sân chơi của người mê đờn ca tài tử cải lương

Chỉ trong một buổi chiều 18/2, khán giả có thể thưởng thức những câu vọng cổ từng vang bóng một thời như Lan và Điệp, Hoa phượng đợi chờ, Tuyết lạnh chiều đông, Trăng thu dạ khúc… trong không gian ấm áp dịp cuối tuần tại Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM.
Sân chơi “Khán giả với đờn ca tài tử cải lương” đươc tổ chức định kỳ hàng tháng nhằm tạo điều kiện cho khán giả yêu thích ca tài tử cải lương tham gia ca hát. Những giọng ca mùi mẫn, ngọt ngào của các thí sinh không chỉ làm những những khán giả trẻ vãng lai lặng người lắng nghe, mà các các chú lái xe ôm xung quanh cổng ngoài nhà văn hóa cũng ngừng việc chạy lại thật gần để thưởng thức.
Thí sinh đến với cuộc thi này vừa trình bày một trích đoạn trong một vở vọng cổ, vừa kết hợp với thí sinh khác nhằm tạo nên màn tung hứng ăn ý.
Đằng sau lời ca, tiếng hát ngọt ngào của những thí sinh tham gia cuộc thi này là câu chuyện vui buồn về nghề, về cuộc sống mà chỉ có thực sự yêu và tâm huyết với bộ môn nghệ thuật này họ mới có thể gắn bó lâu dài.
Như lời của thí sinh Kim Lan – xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh dẫu cuộc sống khó khăn, bộn bề nhưng tình yêu dành cho môn nghệ thuật cải lương đã cho cô động lực vượt qua tất cả.
Cô Kim Lan chia sẻ thêm : “Trước đây, tôi không được đi học trường lớp, cha mẹ ca thì học theo, rồi tự học nhịp. Những lúc khó khăn muốn bỏ cuộc, tôi lại tự động viên bản thân để theo được đam mê. Cái duyên đưa tôi đến làm chủ nhiệm câu lạc bộ đờn ca tài tử của xã, rồi có mấy người đến đờn, thích bài nào thì tôi ca bài ấy”.
Có những lúc bận bịu, Kim Lan vừa bán cơm vừa ca cho khách nghe, một phần khách sẽ thích thú và ghé quán nhiều hơn, một phần sẽ giúp cô hâm nóng tình yêu với nghề.

Thí sinh Kim Lan thể hiện tự tin trích đoạn Lan và Điệp
Không chỉ tự học, cô  còn tự sáng tác bài cải lương Bình Chánh quê tôi và nhận được giải nhì cuộc thi sáng tác của huyện Bình Chánh.
Để có cơ hội học hỏi, có thêm nhiều kinh nghiệm và mang lời ca tiếng hát đến với đông đảo mọi người, cô cho biết mình rất hứng thú với những cuộc thi như “Khán giả với đờn ca tài tử cải lương”.
Dự kiến cuộc thi sẽ chọn ra những thí sinh xuất sắc nhất bước qua vòng loại để tranh tài trong thời gian sắp tới.
Cuộc thi do Phòng văn hóa nghệ thuật – Nhà văn hóa Thanh niên TP.HCM tổ chức nhằm tìm ra những tố chất tài năng trong môn cải lương và là sân chơi bổ ích để các thí sinh có thể giao lưu, học hỏi.
                                                                                                  HOÀNG QUYÊN

Nhận xét

Bài phổ biến

Tiểu Sử Tấn Giao

Tiểu Sử Hữu Lợi

Tiểu Sử Vương Linh

Tiểu Sử Hà Mỹ Xuân

Tiểu Sử Ngọc Bích

Té ngã vỡ mạch máu não, nghệ sĩ Thanh Thế nguy kịch

Tiểu Sử Ngân Tuấn

Tiểu Sử Xuân Yến

Tiểu Sử Kép Độc Trường Xuân

Phân biệt đờn ca tài tử với cải lương