Mỹ nhân và “Quân tử cầm”

Mỹ nhân và “Quân tử cầm”

Thường trong làng tài tử cải lương, phụ nữ chỉ cầm đàn tranh, và hiếm ai chơi đàn kìm, bởi đàn kìm hay còn gọi là “quân tử cầm” vốn là một loại đàn gợi lên sự rắn rỏi, đĩnh đạc mà khoan hòa. Thế nhưng lạc trong số ấy có một người đẹp trót mê “quân tử cầm”. Đó chính là nghệ sỹ Kiều My.
Quân tử cầm là thứ đàn rất mộc, chỉ có thể so sánh với đàn bầu. Tiếng trầm, đục, nhưng nghe kỹ sẽ bị ghiền. Nhiều người còn cho rằng, nếu ngân lên đúng lúc, đúng cảnh, đúng tâm trạng, âm thanh não nùng của nó sẽ khiến trái tim con người nhỏ máu. Và thường chỉ có đàn ông mới chơi loại đàn này. Ông ngoại và cha của Nghệ sỹ Kiều My cũng từng nói vậy. Nhưng chị nhất quyết không nghe, cứ lấy đàn mà vọc. Riết rồi cha chị phải chiều con, dạy thử. Không ngờ cô bé có năng khiếu, mau chóng trổ tài làm ông ngoại, vốn là nhạc sĩ Tư Bổn nổi tiếng đất Bình Dương bất ngờ.
Nghệ sỹ Kiều My cũng chia sẻ rằng: “My từ nhỏ đã có năng khiếu đàn kìm, nhưng thích học hát và guitar phím lõm hơn vì thấy đàn kìm già nua, xấu xí quá. Nhưng không hiểu sao, học guitrar hoài hổng được nên theo đàn kìm luôn. Khi biết đàn rành rồi, theo cha đi biểu diễn nhạc lễ trong các làng xã và phong trào đàn ca tài tử, người ta thấy chị đàn ai cũng cầm trồ nhưng chị thì lại mắc cỡ vì cứ nghĩ mình sẽ giống như hình ảnh mấy ông già hay chơi đàn kìm, xấu xí, già nua, buồn thãm não…”.
Xin mời các bạn cùng xem video clip để nghe nghệ sỹ Kiều My chia sẻ thêm về cuộc hành trình gắn bó cùng cây đàn “quân tử cầm” này. Và nghe Nghệ sĩ Ưu tú Ba Tu – một người thầy tài năng và là người đã giúp chị ngộ ra nhiều điều sâu thẳm về loại nhạc cụ độc đáo này chia sẻ thêm về cô học trò này nhé!
Theo – Sức Sống Mới

Nhận xét

Bài phổ biến

Tiểu Sử Tấn Giao

Tiểu Sử Hữu Lợi

Tiểu Sử Vương Linh

Tiểu Sử Hà Mỹ Xuân

Tiểu Sử Ngọc Bích

Té ngã vỡ mạch máu não, nghệ sĩ Thanh Thế nguy kịch

Tiểu Sử Ngân Tuấn

Tiểu Sử Xuân Yến

Tiểu Sử Kép Độc Trường Xuân

Phân biệt đờn ca tài tử với cải lương