NỮ DIỄN VIÊN SÂN KHẤU: Nỗ lực sáng tạo!


NỮ DIỄN VIÊN SÂN KHẤU: Nỗ lực sáng tạo!


Mỗi vai diễn được họ thể hiện bằng tất cả niềm say mê sáng tạo và nỗ lực, dù chưa có nhiều vai diễn thật sự nổi bậtDù bị tác động bởi “ bão” phim truyền hình nhưng sàn diễn kịch vẫn sáng đèn đều đặn, tạo cho nghệ sĩ có điều kiện bộc lộ sức sáng tạo của mình qua những vai diễn ít nhiều để lại ấn tượng.

Hình ảnh
Nghệ sĩ Lê Khánh. Ảnh: C.T.V

Những vai diễn duyên dáng

Lê Khánh bất ngờ tạo được ấn dấu đẹp trong vai Kay (Một cuộc đời bị đánh cắp) trên sân khấu IDECAF và có thể khẳng định năm nay cô thật sự tỏa sáng với vai diễn có số phận ngang trái này. Ngọc Trinh vẫn là một gương mặt khả ái của nhiều vai kịch dù các nhân vật cô diễn có chút cá tính ngang bướng, tự ti nhưng hết sức sâu sắc và gai góc.

Năm nay, cô có nhiều vai để khán giả nhớ: Tuyết (Điện thoại nửa đêm), Ichi (Một cuộc đời bị đánh cắp), Hà (Hai chàng). Mỹ Uyên đã góp thêm vào hành trang nghệ thuật của mình ba vai diễn mới của năm 2010: Lỗ Tứ Phượng (Lôi Vũ), nữ công an (Đời có đợi anh không?) và người vợ (Cõi tình). Mỗi tính cách là một thông điệp mang đến cho người xem sự cảm nhận về mức độ chịu đựng của nhân vật trong cuộc sống và trên con đường tìm đến hạnh phúc.

Xuân Thùy có hai vai nổi bật, có tính cách lạ, thể hiện trẻ trung, tinh nghịch nhưng giàu sáng tạo: Cô gái màu vàng (Họng súng vô hình), Tám (Con Tám, con Cấm).

Ái Như vẫn đảm đương những vai diễn “nặng ký” trên sân khấu Hoàng Thái Thanh: Uyên (Người điên trong ngôi nhà cổ), Kim (Người trong cõi nhớ), cô Bảy Đá (Trần gian phải có tình yêu), y tá Akiko (Mùa đông cuối cùng), Mộng Hoài (Ngôi nhà thiếu đàn bà), bà Hai (Nửa đời ngơ ngác).

Trên sân khấu Hoàng Thái Thanh, diễn viên Hồng Ánh cũng có hai vai diễn cảm động: Thu Lý (Nửa đời ngơ ngác), Kim (Người trong cõi nhớ). Tuyết Thu có các vai: Uyên (Ngôi nhà thiếu đàn bà), bà viện trưởng (Mùa đông cuối cùng), bà Đại Phú (Mua bảo hiểm tình).

Kim Khánh xuất hiện lại với diện mạo mới qua vai kịch khá dễ mến: Mưa (Trần gian phải có tình yêu).

Nghệ sĩ Thanh Thủy năm nay lui về tuyến nhân vật phụ nhiều nhưng không vì thế mà vai kịch của chị tẻ nhạt, trái lại rất đằm thắm và duyên dáng: Vai bà lão (Bà ngoại, ông nội - Kịch Nụ cười mới) hoặc bà tiên Mùa xuân (Chú bé khoai lang tây và ba bà tiên - IDECAF), tiểu thơ “đơ” (Võ công tiểu quái)...

Nghệ sĩ Tú Trinh ít xuất hiện nhưng hai vai diễn của chị thật sự làm khán giả xúc động qua phong cách diễn xuất tinh tế, đầy sức sống: Thị Bình (Lôi Vũ) và Thà (Dòng nhớ) đang diễn tại Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TPHCM.

Trên sân khấu Kịch Phú Nhuận, Hoàng Thy là gương mặt mới nhưng đã tạo khá nhiều cảm tình qua hai vai: cô Bích Thủy (Giếng lạ) và Phượng (Oan gia).


Hết mình cho vai diễn mới

Nghệ sĩ Tú Sương nổi lên trong năm, qua các vai diễn đào tính cách trên sân khấu tuồng cổ: Võ Mỵ Nương (Hoa vương tình mộng) và quận chúa (Câu thơ yên ngựa). Cả hai vai diễn đều gieo vào tâm trí khán giả sự thổn thức về tình yêu và ý chí mạnh mẽ để đạt được mục đích của một người phụ nữ đặt giang sơn lên hàng đầu.

Trinh Trinh diễn vai Đào Tam Xuân (Đào Tam Xuân báo phu cừu) đầy bản lĩnh, cho thấy khả năng tiếp nối sự nghiệp sáng tạo của mẹ cô - nghệ sĩ Xuân Yến đã từng nổi danh qua vai diễn này.

NSƯT Thanh Ngân có một vai để đời trong năm qua, đó là Út Tâm (Cổ tích thời hiện đại).

Nghệ sĩ Kiều Phượng Loan tái ngộ khán giả sau 10 năm tạm rời sân khấu, chị đã diễn thật xuất sắc vai nữ vương (Truyền thuyết tình yêu). Các nữ nghệ sĩ trẻ của đoàn Thắp sáng niềm tin, Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang cũng cố gắng: Tâm Tâm với vai Băng Tâm, Lê Hồng Thắm với vai Cổ Trúc Gia Hân (Truyền thuyết Hồ Đoạt Mệnh), Thy Trang với vai công chúa (Đứa con họ Triệu), Phan Kim Liên (Võ Tòng trả thù anh). Trên sân khấu CLB Tinh Hoa thuộc Hội Sân khấu TPHCM, nghệ sĩ Kim Thoa tạo được niềm tin yêu của khán giả qua vai Chung Vô Diệm (vở cùng tên) và phu nhân Tây Môn Khánh (Võ Tòng trả thù anh).

Nhìn lại, các nữ diễn viên sân khấu cải lương trong năm qua rất ít vở diễn, vai diễn để thử sức khám phá. Dù chưa tạo cho mình những nét độc đáo trong diễn xuất nhưng hầu hết nghệ sĩ đều thể hiện tốt các vai diễn, mang lại cho khán giả những gam màu tươi tắn trong bức tranh cải lương đang cần sự chung sức của nhiều người.

Những vai diễn có dấu ấn trong năm

- Lê Khánh: Kay (Một cuộc đời bị đánh cắp).

- Ngọc Trinh: Tuyết (Điện thoại nửa đêm), Ichi (Một cuộc đời bị đánh cắp), Hà (Hai chàng).

- Mỹ Uyên: Lỗ Tứ Phượng (Lôi Vũ), Nữ công an (Đời có đợi anh không?), Người vợ (Cõi tình).

- Xuân Thùy: Cô gái màu vàng (Họng súng vô hình), Tám (Con Tám, con Cấm).

- Ái Như: Uyên (Người điên trong ngôi nhà cổ), Kim (Người trong cõi nhớ), cô Bảy Đá (Trần gian phải có tình yêu), y tá Akiko (Mùa đông cuối cùng), Mộng Hoài (Ngôi nhà thiếu đàn bà), bà Hai (Nửa đời ngơ ngác).

- Hồng Ánh: Thu Lý (Nửa đời ngơ ngác), Kim (Người trong cõi nhớ).

- Tuyết Thu: Uyên (Ngôi nhà thiếu đàn bà), bà viện trưởng (Mùa đông cuối cùng), bà Đại Phú (Mua bảo hiểm tình).

- Kim Khánh: Mưa (Trần gian phải có tình yêu).

- Tuyết Mai: Y tá Noriko (Mùa đông cuối cùng).

- Thanh Thủy: bà lão (Bà ngoại, ông nội), bà tiên Mùa xuân (Chú bé khoai lang tây và ba bà tiên), tiểu thơ “đơ” (Võ công tiểu quái).

- Tú Trinh: Thị Bình (Lôi Vũ), Thà (Dòng nhớ).

- Hoàng Thy: Bích Thủy (Giếng lạ), Phượng (Oan gia).

- Tú Sương: Võ Mỵ Nương (Hoa vương tình mộng), quận chúa (Câu thơ yên ngựa).

- Trinh Trinh: Đào Tam Xuân (Đào Tam Xuân báo phu cừu).

- NSƯT Thanh Ngân: Út Tâm (Cổ tích thời hiện đại).

- Kiều Phượng Loan: Nữ vương (Truyền thuyết tình yêu).

- Tâm Tâm: Băng Tâm (Truyền thuyết Hồ Đoạt Mệnh).

- Lê Hồng Thắm: Cổ Trúc Gia Hân (Truyền thuyết Hồ Đoạt Mệnh).

- Thy Trang: Công chúa (Đứa con họ Triệu), Phan Kim Liên (Võ Tòng trả thù anh).

- Kim Thoa: Chung Vô Diệm (vở cùng tên), phu nhân Tây Môn Khánh (Võ Tòng trả thù anh).

- NSƯT Phượng Loan: Xuân (Giấc mộng đêm xuân), Sỹ Liên (Truyền thuyết tình yêu).



Thanh Hiệp - Theo NLD

Nhận xét

Bài phổ biến

Tiểu Sử Tấn Giao

Tiểu Sử Hữu Lợi

Tiểu Sử Vương Linh

Tiểu Sử Hà Mỹ Xuân

Tiểu Sử Ngọc Bích

Té ngã vỡ mạch máu não, nghệ sĩ Thanh Thế nguy kịch

Tiểu Sử Ngân Tuấn

Tiểu Sử Xuân Yến

Tiểu Sử Kép Độc Trường Xuân

Phân biệt đờn ca tài tử với cải lương