NSƯT Thoại Mỹ: “Chính khán giả là những người đã cho tôi ngày hôm nay”

(NTD) - Với hơn 30 năm hoạt động trên sân khấu cải lương, NSƯT Thoại Mỹ đã ghi dấu ấn trong lòng người mộ điệu với nhiều vai diễn lớn nhỏ khác nhau. Theo nhiều người, đối tượng khán giả chính của cái lương là những người lớn tuổi, nhưng với Thoại Mỹ thì lại khác. Bên cạnh những khán giả đã gắn bó từ ngày đầu đi hát cô còn nhận được rất nhiều tình yêu thương đến từ các khán giả trẻ.


Trước khi là một nghệ sĩ thành danh, chị đã từng được học nghề với các nghệ sĩ lão thành. Vậy trong suốt hai mùa của “Đường đến danh ca vọng cổ” với vai trò huấn luyện viên thì cách truyền đạt của chị có sự khác biệt với những người thầy ngày trước không?
NSƯT Thoại Mỹ: Ngày xưa, thế hệ của tôi được đào tạo qua trường lớp rất bài bản, chúng tôi phải học trong vòng ba năm với đầy đủ các bộ môn: ca hát, kỹ thuật biểu diễn, vũ đạo, tiếng nói sân khấu, kỹ thuật hoá trang… Tuy cực khổ nhưng đó là điều vô cùng may mắn. Còn hiện nay, thời gian tham gia chương trình rất ngắn, nên phải đi theo tiến độ mà lên lịch tập luyện. Mỗi tuần các bạn thí sinh sẽ hóa thân vào một nhân vật, với vai trò huấn luyện viên, tôi sẽ phải chỉ dẫn chi tiết, cụ thể từng động tác vũ đạo, cách nhấn nhá và kể cả cách xoay người hay chỉ tay sao cho đúng.
Dù thời gian tập luyện không nhiều nhưng những gì mà tôi đã từng được học, trải nghiệm và đúc kết thành kinh nghiệm tôi đều trao truyền cho các em mà không giấu diếm bất cứ điều gì để các em có hành trang làm nghệ thuật sau khi kết thúc chương trình.
113
NSƯT Thoại Mỹ là huấn luyện viên được rất nhiều khán giả yêu mến trong "Đường đến danh ca vọng cổ"
Trong các gameshow hiện nay, các tiết mục biểu diễn thường thêm vào một trích đoạn cải lương để người trẻ có cơ hội tiếp cận với cải lương, là một nghệ sĩ nhiều năm theo nghề, chị có đồng ý với cách làm này?
Tuổi trẻ bây giờ rất thoáng trong suy nghĩ nên cách tiếp cận cải lương cũng cần hiện đại hơn. Trong mỗi vở diễn hoặc mỗi lần đi hát, nếu như người nghệ sĩ đưa thêm vào một câu vọng cổ, tôi thấy được rõ ràng sự thích thú đến từ các bạn trẻ. Bản thân tôi mỗi lần đi tập tuồng, có những vai diễn từ lâu tôi không diễn nên quên thoại, thì các bạn trẻ ngồi ở dưới và nhắc thoại cho tôi. Điều đó chứng tỏ rằng giới trẻ vẫn rất yêu cải lương và tôi có thể khẳng định rằng cải lương chưa bao giờ chết.
Cuộc sống bây giờ quá hiện đại, cải lương cũng cần thay đổi để theo kịp xu hướng, không thể cứ mãi đi theo những gì đã xưa cũ. Khi làm lại một vở tuồng cũ, không nhất thiết phải giữ nguyên bản, có thể thay đổi và đưa vào những yếu tố xã hội ngày nay. Nếu khán giả có thể nhìn thấy một phần nào đó cuộc sống hoặc chính bản thân họ trong những vở cải lương, thì họ sẽ thích thú và tìm đến cải lương nhiều hơn.
Từng trải qua thời kỳ hoàng kim của cải lương và chứng kiến cải lương bước vào giai đoạn khá im ắng, khi đó, chị có cảm nhận được sự thay đổi đang diễn ra với bộ môn nghệ thuật truyền thống?
Tôi ra trường và bắt đầu đi hát từ những năm 80, giai đoạn đó cải lương rất hưng thịnh, nghệ sĩ đi hát suốt tuần không có ngày nghỉ. Đến những năm 90, những đêm diễn bắt đầu thưa dần và sau đó chỉ còn vào dịp cuối tuần. Có một điều khá may mắn trong khoảng thời gian đó chính là sự phát triển của video. Chính những video này đã tạo nên tên tuổi cho thế hệ của tôi, Kim Tử Long, Ngọc Huyền… Đồng thời, duy trì hoạt động cho các cô chú nghệ sĩ thế hệ trước khi sân khấu không được sáng đèn.
110
Thoại Mỹ là một nghệ sĩ được yêu mến của 
cải lương Việt Nam 
Có thể nói chị là một nghệ sĩ thuộc hàng gạo cội theo nghệ thuật truyền thống nhưng được rất nhiều bạn trẻ yêu quý, chị có thể lý giải thêm về điều này?
Tôi luôn quan điểm phải làm mới mình qua từng vở diễn, kể cả đó là vở tôi đã diễn cách đây mấy chục năm. Chẳng hạn, vở “Duyên kiếp” là một trong những vở diễn khán giả dành rất nhiều tình cảm cho tôi, thậm chí xem đi xem lại nhiều lần. Tôi luôn tìm cách thay đổi mỗi khi lên sân khấu để khán giả đến xem nhìn thấy được điều mới trong vai diễn cũ. Điều quan trọng nhất là dù làm mới nhưng tôi không đánh mất đi cái gốc của cái lương. Có lẽ chính vì thấy được điều đó ở tôi và tình yêu có sẵn dành cho cải lương nên tôi may mắn được nhiều bạn trẻ yêu thích.
114
Thoại Mỹ nhận được rất nhiều tình cảm của các khán giả trẻ
Về người hâm mộ, giữa chị và họ có nhiều kỷ niệm đáng nhớ không?
Trong thời gian tôi bị bệnh nặng không thể đi diễn, có khán giả đã hằng ngày mang thức ăn đến tận nhà để tôi nhanh chóng phục hồi sức khoẻ quay trở lại sân khấu. Lúc đó, có nhiều đêm tôi không ngủ được do áp lực và mặc cảm về bản thân, tôi nghĩ không thể làm nghề được nữa, thì có khán giả mang Kinh Phật, những bài thuyết pháp đến tặng tôi để tôi nghe mà có thêm động lực vượt qua giai đoạn khó khăn. Có người biết sở thích của tôi là ăn trái cây nên ở dưới quê họ trồng riêng trái cây không thuốc để dành cho tôi. Đáng quý hơn cả là có những bác lớn tuổi, để dành từng quả trứng gà, trứng vịt mang tận dưới quê lên đây tặng tôi.
Suốt hơn 30 năm đi diễn, tôi đã thể hiện hàng trăm vai từ lớn đến nhỏ, có nhiều vai tôi không còn nhớ mình đã từng diễn, chính khán giả là người đã nhắc lại cho tôi nhớ. Hay như tôi đã chia sẻ, đôi khi tôi diễn trên sân khấu bị quên thoại, khán giả ngồi phía dưới đã nhắc thoại cho tôi. Phải yêu thương tôi nhiều lắm thì họ mới dành sự quan tâm đặc biệt đến như vậy. Tôi luôn tâm niệm rằng chính khán giả là những người đã cho tôi ngày hôm nay, không chỉ về mặt tên tuổi mà chính họ là người đã nuôi sống tôi. Do đó, bằng mọi giá, tôi phải bước đi trên con đường này đến cùng để không phụ lòng kỳ vọng của tất cả mọi người.
112
Ở bên ngoài, Thoại Mỹ rất thân thiện và gần gũi
Thời điểm này mong ước của chị là gì?
Tôi mong muốn mình có thật nhiều sức khoẻ để có thể tiếp tục hoạt động nghệ thuật, đó là đam mê và ước mơ của đời tôi. Tôi sẽ hát đến hơi thở cuối cùng để không làm phụ lòng gia đình, thầy cô – những người đã tạo điều kiện cho tôi được học tập, làm nghề. Và quan trọng nhất là khán giả – những người đã dành cho tôi rất nhiều tình cảm và sự yêu thương.
Đức Tiến, Ảnh: NVCC

Nhận xét

Bài phổ biến

Tiểu Sử Tấn Giao

Tiểu Sử Hữu Lợi

Tiểu Sử Vương Linh

Tiểu Sử Hà Mỹ Xuân

Tiểu Sử Ngọc Bích

Té ngã vỡ mạch máu não, nghệ sĩ Thanh Thế nguy kịch

Tiểu Sử Ngân Tuấn

Tiểu Sử Xuân Yến

Tiểu Sử Kép Độc Trường Xuân

Phân biệt đờn ca tài tử với cải lương