Dung hòa đam mê và hạnh phúc gia đình

Dung hòa đam mê và hạnh phúc gia đình

06/04/2018 | 09:51 GMT+7
Đã 71 tuổi, nhưng nghệ nhân Nguyễn Hoàng Nhựt (ảnh), ở ấp Đông An, xã Đại Thành, thị xã Ngã Bảy, vẫn ngày ngày chăm chút cho đam mê tài tử và mảnh vườn trồng nhiều thứ cây trái của mình. Đam mê, cuộc sống và gia đình được ông dung hòa, chia sẻ với nhau.
Gắn bó với mảnh vườn
Hẹn trước với ông vào một buổi chiều, trong hình dung của tôi là một người chỉn chu và khá khó tính. Nhưng nụ cười của ông cùng sự nhiệt thành đã đánh tan suy nghĩ này và ông đã vào câu chuyện bằng việc chăm chút cho mái ấm của mình, để giờ, các con đã lớn, đã có cơ ngơi riêng, ông cảm thấy mình đã làm tròn trách nhiệm của một người chủ gia đình. Ông nói, nếu không vì gia đình, có lẽ ông đã theo con đường đờn ca rồi. Thế nhưng, chính người vợ đảm và những đứa con ngoan đã giúp ông quyết định ở lại miền quê này và chấp nhận “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” để nuôi các con khôn lớn. Trải qua nhiều gian khổ, chứng kiến các con trưởng thành, ông càng thấy lựa chọn của mình đúng. Từ đó, đã giúp ông có một mái ấm trọn vẹn…
Từ 3 công đất cha mẹ cho lúc lập gia đình, ra riêng, ông đã cật lực làm lụng, chắt chiu để mua thêm, vừa trang trải chuyện học hành của các con, giờ ông đã có hơn 10 công đất. Cuộc sống cũng khấm khá hơn. Ông kể, hồi xưa cực khổ, vừa làm vườn, vừa đi bán than để kiếm thêm thu nhập. Vợ chồng ông cực khổ là vậy, nhưng chưa bao giờ ông nản lòng, mà vẫn làm lụng hết sức mình với mong muốn mang đến cuộc sống đủ đầy. Không chỉ lo cho riêng mình, những kinh nghiệm được tích lũy theo năm tháng được ông chia sẻ với bà con hàng xóm, dần dần, CLB làm vườn ấp Đông An được thành lập, do ông làm chủ nhiệm từ nhiều năm nay, cùng giúp nhau để biến mảnh đất khô cằn thành màu mỡ, xanh tốt, đời sống của người dân khá giả hơn. Ông còn là người tiên phong xây dựng và giữ vững danh hiệu gia đình văn hóa tiêu biểu ở địa phương, đầu tàu trong mọi phong trào và cùng địa phương vận động người dân cùng xây dựng gia đình hạnh phúc, cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp…
Không tách rời niềm đam mê tài tử
Câu chuyện làm nông, chăm chút và giữ lửa cho gia đình như kể mãi không hết, nếu không kéo ông trở về với đam mê từ thời trẻ và theo đuổi ông đến bây giờ, đó là đờn ca tài tử. Ông chuyển sang một trạng thái khác, đầy hứng khởi, ông kể: “Tôi có người anh trai chơi tài tử, nghe tiếng đờn ngọt lịm nên cũng mê và tập tành. Nghề dạy nghề, riết tôi cũng thành thạo. Rồi khi tôi tham gia hoạt động văn nghệ ở xã, được tham gia nhiều hội thi, hội diễn, biểu diễn phục vụ người dân, đặc biệt là gặp những người chơi tài tử, hiểu thêm về cái hay, cái đẹp của nó, nên càng đam mê. Sau những giờ mệt nhọc, đờn ca là cách tôi giải tỏa áp lực cuộc sống. Đây cũng là niềm đam mê chẳng thể tách rời của cuộc đời tôi”.
Cũng chính vì niềm đam mê đó, 20 năm nay, nhà ông chính là điểm sinh hoạt đờn ca tài tử của ấp. CLB của ông có gần 20 thành viên, dù theo thời gian có nhiều thay đổi, nhưng vẫn sinh hoạt đều đặn hàng tháng. Đến đây, mọi người cùng học đờn, ca những bài bản tổ, người đi trước truyền lại cho người đi sau. Điều không thể thiếu sau mỗi buổi sinh hoạt còn là những san sẻ chuyện nhà, chuyện đời, để không chỉ cùng thắp truyền niềm đam mê tài tử, mà san sẻ cùng nhau những khó khăn trong cuộc sống, để cùng xây dựng những mái ấm đủ đầy, hạnh phúc.
Ông chia sẻ, giờ cũng lớn tuổi, nên cũng rất muốn dạy nghề cho những người trẻ yêu thích đờn ca tài tử, để cùng giữ gìn để đờn ca tài tử sống trong lòng của người dân, mãi là một sản vật văn hóa quý giá được gìn giữ, nâng niu và thắp truyền.
Bài, ảnh: VĨNH TRÀ

Nhận xét

Bài phổ biến

Tiểu Sử Tấn Giao

Tiểu Sử Hữu Lợi

Tiểu Sử Vương Linh

Tiểu Sử Hà Mỹ Xuân

Tiểu Sử Ngọc Bích

Té ngã vỡ mạch máu não, nghệ sĩ Thanh Thế nguy kịch

Tiểu Sử Ngân Tuấn

Tiểu Sử Xuân Yến

Tiểu Sử Kép Độc Trường Xuân

Phân biệt đờn ca tài tử với cải lương