Trai đẹp Trà Vinh làm đủ thứ nghề để được theo hát Cải lương

Trai đẹp Trà Vinh làm đủ thứ nghề để được theo hát Cải lương

MINH TUỆ- Ảnh: NVCC 04/01/18 08:01

TGT - Xuất thân từ gia đình có truyền thống nghề nông ở huyện Càng Long, tỉnh Trà Vinh, Trần Phương Trang đã vượt qua mọi khó khăn thử thách để đưa những điệu hát câu hò của tài tử cải lương và những điệu múa dân tộc ở quê nhà đến với mọi người.

Trần Phương Trang anh chàng điển trai mê Cải lương
Trần Phương Trang nghệ danh là Hoàng Việt Trang (Trà Vinh). Anh tốt nghiệp khoa Kịch hát dân tộc, lớp Diễn viên cải lương, trường Đại học Sân khấu Điện ảnh Tp. HCM. Hiện đang công tác tại Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Đồng Nai.
Việt Trang từng đạt Huy chương Bạc cuộc thi Liên hoan Sân khấu Cải lương chuyên nghiệp toàn quốc năm 2015 tại Bạc Liêu, Huy chương Bạc cuộc thi Tài năng trẻ dân ca kịch Cải lương chuyên nghiệp toàn quốc năm 2017 tại Đồng Nai. Và anh đang là thí sinh sáng giá của đội Huấn luyện viên Thanh Hằng cuộc thi Đường đến danh ca vọng cổ mùa 2 năm 2017.
Chào Việt Trang, duyên gì đưa bạn đến với nghệ thuật cải lương?
Việt Trang yêu thích cải lương vì từ lúc nhỏ thường được bà nội cho nghe cải lương vào những lúc ngủ trưa. Vì vậy đã nuôi ước mơ được làm nghệ sĩ từ đó, nên sau khi tốt nghiệp cấp 3 Việt Trang đã đăng kí thi vào trường Đại học Sân khấu Điện ảnh, đậu vào trường và tốt nghiệp đạt loại Giỏi.
Rồi gia đình phản ứng như thế nào khi bạn theo nghiệp ca hát cải lương?
Sau khi tốt nghiệp, Việt Trang được mời về Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Đồng Nai công tác đến nay, gia đình không ủng hộ ngay từ khi thi vào trường Sân khấu Điện ảnh, và bà con hàng xóm chê cười vì cho rằng học ca hát cải lương sẽ không có tương lai.
Không được gia đình ủng hộ khi theo học Sân khấu Điện ảnh, bạn gặp những khó khăn gì?
Khi học ở trường sân khấu gia đình lúc đó còn nghèo khó, hơn nữa không được sự trợ cấp của gia đình, nên Việt Trang phải làm thêm nhiều công việc như: giữ xe, phục vụ, phát tờ rơi... Ban ngày học cả ngày, ban đêm làm thêm về đến nhà 1,2 giờ sáng bằng chiếc xe đạp cà tàn, có khi chỉ kiếm được mấy chục ngàn một đêm. Có lần khi mới vào làm phục vụ nhà hàng, chưa quen nên bỏ cồn vào bếp làm rơi cháy khăn bàn tiệc bị khách chửi và thế là bị đuổi việc.
Anh chàng Trà Vinh đã phải làm đủ thứ nghề để nuôi sống đam mê hát Cải lương
Bây giờ cuộc sống của bạn như thế nào rồi?
Theo nghề đến nay đã được 7 năm. 3 năm đầu về Nhà hát Đồng Nai mức lương căn bản là 1,8 triệu và tiền cát – xê hàng đêm diễn là 30 ngàn. Thời gian đó rất vất vã vì mức chi tiêu so với mức lương không đủ. Hiện tại đã đỡ hơn vì tiền lương tháng và đêm diễn đã tăng lên, nhưng cũng đủ để đầu tư cho nghề thôi.
Niềm vui và nỗi trăn trở của bạn là gì khi theo nghề này?
Trong nghiệp ca hát cải lương cũng có nhiều niềm vui và kỹ niệm, nhưng nhớ nhất là lần đi hát chương trình từ thiện ở Cần Thơ, lúc trở về bị kẹt xe và trễ giờ diễn nên làm cho cả Nhà hát phải lo lắng xoay sở chương trình, về đến nơi thì đã diễn xong. Niềm vui là được hát và diễn nhiều vai diễn khác nhau và được khán giả biết đến và ủng hộ. Nỗi niềm trăn trở là ngày nay khán giả vẫn chưa quan tâm nhiều đến cải lương và sàn diễn dành cho nghệ sĩ cải lương còn ít. Do đó điều kiện kinh tế để làm nghề và sống với nghề còn khó khăn.
Theo bạn thì làm nghệ thuật nói chung, người nghệ sĩ phải đánh đổi nhiều thứ?
Đúng rồi, hiện cha mẹ vẫn đang sống ở quê, nhưng mình đang theo nghề ở Đồng Nai, phải biểu diễn phục vụ nhân dân theo lịch của Nhà hát và lịch tập luyện cũng như các show diễn bên ngoài nên rất ít có thời gian về thăm quê. Có lúc rất nhớ nhà nhưng cũng phải cố gắng chịu đựng vì nghề, đám tiệc ở gia đình hay người thân, bạn bè cũng ít được tham gia, và thời gian dành cho người yêu cũng rất ít.
Các nghệ sĩ Cải lương như Việt Trang phải hy sinh nhiều sở thích cá nhân, thời gian cho gia đình...
Bạn có dự định gì cho tương lai?
Sắp tới, Việt Trang dự định là sẽ phát hành nhiều MV ca nhạc, tân cổ cải lương giới thiệu đến khán giả. Vì ngoài vọng cổ cải lương, Việt Trang còn hát được dân ca và bolero, và đã dành được nhiều tình cảm của khán giả qua các sản phẩm đó. Rất mong mọi người tiếp tục ủng hộ.
Cảm ơn bạn đã có cuộc trò chuyện thú vị này!

Nhận xét

Bài phổ biến

Tiểu Sử Tấn Giao

Tiểu Sử Hữu Lợi

Tiểu Sử Vương Linh

Tiểu Sử Hà Mỹ Xuân

Tiểu Sử Ngọc Bích

Té ngã vỡ mạch máu não, nghệ sĩ Thanh Thế nguy kịch

Tiểu Sử Ngân Tuấn

Tiểu Sử Xuân Yến

Tiểu Sử Kép Độc Trường Xuân

Phân biệt đờn ca tài tử với cải lương