Nặng lòng với quan họ cổ

Nặng lòng với quan họ cổ

21/12/2017 1:34:17 CH

Gặp liền chị quan họ Hà Thanh trong một chiều đông Hà Nội, chị cho biết, dù thị trường âm nhạc có thế nào, dù ngày càng nhiều người thích và xúi chị hát quan họ mới, thì Hà Thanh vẫn chọn con đường hát những bài quan họ cổ. Mong muốn lớn nhất của Hà Thanh chính là góp một phần nhỏ bé của mình để gìn giữ, bảo tồn những bài quan họ cổ.

Nghệ sĩ Hà Thanh sinh ra ở vùng quê Mỹ Thái (Lạng Giang, Bắc Giang), trong một gia đình yêu quan họ. Bố mẹ Hà Thanh là những hạt nhân quan họ của xã nên từ nhỏ, cô đã được sống trong bầu không khí quan họ. Thấy cô con gái nhỏ sớm bộc lộ tình yêu đối với quan họ và khả năng ca hát nên bố mẹ Hà Thanh đã dành nhiều thời gian, công sức để dạy cô hát.


Liền chị Hà Thanh.

Năm 2002, Hà Thanh thi đỗ vào trường Trung cấp Văn hóa Nghệ thuật tỉnh Bắc Giang và được nhận về công tác tại Trung tâm văn hóa tỉnh ngay sau khi ra trường (2005). 

Nhiều người không khỏi ngạc nhiên: từ bé đến giờ Hà Thanh chỉ hát mỗi quan họ mà không hề quan tâm đến những bài hát mới. Học thuộc quan họ rất nhanh nhưng không thể nào nhớ được trọn vẹn một bài ca mới. “Hà Thanh đi hát từ lúc học mẫu giáo nhưng cũng kể từ lúc đấy đã hát quan họ, cho đến lúc lớn lên cũng vậy. Mãi sau này cũng có biết một vài bài nhưng kể cả lúc hát chơi hay khi đi dự đám cưới họ hàng, bạn bè, mọi người hát ca khúc mới còn Thanh vẫn chỉ hát quan họ thôi”- Hà Thanh chia sẻ. 

Năm 2005, Hà Thanh giành giải Nhì cuộc thi Giọng hát hay Quan họ tỉnh Bắc Giang. 3 năm sau, cô tiếp tục giành giải Nhì tại cuộc thi quan họ cổ mang tên Đậm đà khúc hát dân ca tỉnh Bắc Ninh (2008). 

Mới đây, đánh dấu 20 năm theo nghiệp hát, liền chị Hà Thanh vừa ra mặt bộ DVD – DVD Karaoke “Vấn vương sông Cầu”. Album gồm 10 bài quan họ: Mời nước- Mời trầu, Lóng lánh ơi, Lý giao duyên, Ngồi tựa song đào, Tổ khúc quan ba… “Đây cũng là món quà tôi muốn dành tặng cho những người yêu quan họ cổ, muốn được học hát quan họ”- nghệ sĩ Hà Thanh nói. 

Phần hình ảnh của DVD do đạo diễn Nguyễn Nhật Giang thực hiện với những bối cảnh đặc trưng của đồng bằng Bắc Bộ được quay trên địa bàn hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh, tạo nên một khung cảnh hữu tình, đầy chất thơ và đậm đà không khí quan họ.

Nhận xét về giọng hát của Hà Thanh, NSƯT Khánh Hạ chia sẻ: “Hà Thanh là một cô gái ham học, dù đã đi hát nhiều năm nhưng vẫn không ngừng học hỏi, rèn luyện để ngày càng hoàn thiện những đòi hỏi của một giọng quan họ là vang, rền, nền, nảy. Ngoài khả năng về kỹ thuật, thì điều đáng quý nhất ở giọng hát Hà Thanh là sự truyền cảm và giữ được màu quan họ.

Trong bối cảnh những giọng quan họ thuần chất đang ngày càng trở nên ít ỏi, đặc biệt là ở các nghệ sĩ trẻ, thì một giọng hát giữ được màu sắc quan họ như Hà Thanh là rất đáng quý”.    

N. Hân / daidoanket.vn

Nhận xét

Bài phổ biến

Tiểu Sử Tấn Giao

Tiểu Sử Hữu Lợi

Tiểu Sử Vương Linh

Tiểu Sử Hà Mỹ Xuân

Tiểu Sử Ngọc Bích

Té ngã vỡ mạch máu não, nghệ sĩ Thanh Thế nguy kịch

Tiểu Sử Ngân Tuấn

Tiểu Sử Xuân Yến

Tiểu Sử Kép Độc Trường Xuân

Phân biệt đờn ca tài tử với cải lương