Đôi vợ chồng trẻ bỏ Mỹ về gần VN để học nhạc tài tử

TTO - Chồng là tiến sĩ sinh học Viện Công nghệ Massachusetts, vợ là giám đốc dự án bản đồ Google (Google Maps), cùng bỏ kế hoạch làm việc và mua nhà ở Mỹ để chuyển về Singapore, gần VN hơn nhằm học đàn tài tử.



Đôi vợ chồng trẻ bỏ Mỹ về gần VN để học nhạc tài tử - Ảnh 1.
Vợ chồng anh Vũ Phan Linh Đăng và chị Nguyễn Thị Hoàng Oanh chăm chú học nhạc từ thầy Nguyễn Vĩnh Bảo - Ảnh: DUYÊN PHAN
Giờ Hoàng Oanh vẫn đang học chơi đàn tranh, công việc của cô thường phải đi công tác xa, dài ngày nên vẫn hay mang theo cây đàn tranh để có thể chơi mỗi khi rảnh. Linh Đăng có hẳn 5 cây đàn, một phòng riêng cùng phần lớn diện tích phòng khách để nhạc cụ, loa, đĩa than, sách vở, tài liệu… và “chưa có ý dừng lại”
Với vợ chồng Vũ Phan Linh Đăng (37 tuổi) và Nguyễn Thị Hoàng Oanh, từ 10 năm trước, đờn ca tài tử chỉ là một cuộc dạo chơi. Nhưng đó là cuộc dạo chơi của hai người bạn cùng chí hướng, quyết tâm theo đến cùng dù họ ở cách xa thầy dạy tận nửa vòng Trái đất.
Từ học qua email
Trước khi thành vợ chồng, cả hai đều có hơn 20 năm sống ở Mỹ. Hoàng Oanh học ở VN đến giữa năm 16 tuổi, còn Linh Đăng đi Mỹ khi anh mới hơn 10 tuổi. 
Hoàng Oanh kể dù đã chơi piano từ nhỏ, nhưng đến hồi học cấp II được nghe nghệ sĩ Hải Phượng chơi đàn tranh trên truyền hình đã cảm thấy thích âm thanh phát ra từ nhạc cụ này. Nhưng sở thích đó bị lãng quên sau nhiều năm học hành và sống ở nước ngoài đến khi gặp Linh Đăng.
Mọi chuyện đến với Linh Đăng và Hoàng Oanh thật tình cờ. Năm 2006, khi cả hai còn đang học đại học ở Michigan (Mỹ), một người bạn Mỹ trong ban nhạc đưa cho Linh Đăng một đĩa nhạc VN. Mới nghe anh đã cảm thấy hay, bay bổng, rất hợp với gu chơi nhạc jazz, phụ thuộc nhiều vào cảm hứng của người chơi.
Vì muốn tìm hiểu thêm về nhạc tài tử nên Linh Đăng cố tìm những gì có liên quan đến âm nhạc VN, nhạc tài tử… 
Anh tình cờ biết Hoàng Oanh đang làm trong ban tổ chức các sự kiện văn hóa văn nghệ liên quan các nghệ sĩ người Việt ở Trường Harvard, chỉ cách nơi anh đang học chừng mấy phút đạp xe: Viện Công nghệ Massachusetts (MIT). 
Anh liên lạc với Hoàng Oanh qua email để xin thông tin về một buổi diễn mà các nghệ sĩ VN sắp trình diễn bằng nhạc cụ dân tộc. Linh Đăng lúc này đang yêu thích và nghiện nghe các đĩa thanh nhạc của nhạc sư Nguyễn Vĩnh Bảo, GS Trần Văn Khê.
Tháng 5-2008, cả hai liên lạc và xin học với thầy Vĩnh Bảo, lúc đó ông đã 90 tuổi. Hoàng Oanh học đàn tranh, còn Linh Đăng học đàn kìm, nhưng do cô đang học thạc sĩ ở Harvard, còn Linh Đăng học tiến sĩ sinh học ở MIT nên khi có thời gian rảnh cả hai liên lạc với thầy Vĩnh Bảo. 
Thầy viết nhạc, thu âm rồi gửi qua email. "Hai đứa học xong trả bài bằng cách thu âm và dùng email gửi qua cho thầy. Chỉ khi nào cần chỉ thêm mấy kỹ thuật khó, thầy trò mới dùng Skype để nâng cao kỹ năng" - cả hai kể lại.
Xem chó Xem chó 'biểu diễn' đờn ca tài tử ở đường hoa Cần Thơ
TTO - Đường hoa nghệ thuật Cần Thơ Xuân Mậu Tuất 2018 sẽ khai mạc ngày 12-12 (27 tháng Chạp) với nhiều thú vị, đặc biệt là hình ảnh các chú chó 'biểu diễn' đờn ca tài tử.
Đổi việc để gần VN hơn
Từ năm 2008, cả hai đều tranh thủ mỗi năm về VN chừng 10 ngày để gặp thầy trực tiếp học thêm các kỹ thuật khó và được thầy trực tiếp sửa lỗi khi chơi đàn. Hơn nửa thời gian mỗi kỳ nghỉ ở VN của vợ chồng Đăng - Oanh là ở nhà thầy để cùng trò chuyện, cùng học, cùng chơi đàn từ sáng sớm đến tận chiều tối.
Cứ thế đến cuối năm 2014, Linh Đăng kết thúc việc nghiên cứu tại Đại học California, San Francisco (UCSF), Hoàng Oanh về Mountain View (trụ sở chính của Google) làm việc. 
Cả hai đã tìm và chuẩn bị mua căn nhà mơ ước, chuẩn bị định cư lâu dài ở phía bắc California sau nhiều lần chuyển nhà. Bỗng nhiên Linh Đăng nảy ra ý nghĩ: "Giờ không bắt buộc phải ở Mỹ để nghiên cứu và học, sao tụi mình không tìm thử cơ hội khác ở châu Á để có nhiều thời gian về VN học đàn".
Thế là Hoàng Oanh tìm vị trí việc làm ở văn phòng Google khu vực châu Á - Thái Bình Dương đóng tại Singapore với chức danh giám đốc dự án (program manager) Google Maps ở Đông Nam Á, còn Linh Đăng may mắn tìm được công việc cho một công ty nghiên cứu chữa ung thư ở Singapore. 
Vậy là mỗi tháng Hoàng Oanh và Linh Đăng đều cố gắng sắp xếp công việc, dành một cuối tuần trọn vẹn ở TP.HCM học đàn cùng thầy.
Sáng thứ bảy, hai vợ chồng đón chuyến bay đầu tiên từ Singapore, sau khi hạ cánh ở TP.HCM thì tìm một chỗ nào đó ăn sáng, rồi chạy ngay đến nhà thầy, có khi thầy dạy luôn qua cả buổi trưa đến tối. Cứ như thế hết ngày thứ bảy rồi sang chủ nhật. 
Đến tối chủ nhật, sau khi ăn tối ở TP.HCM, cả hai bay trở lại Singapore trên chuyến bay lúc 21h30. "Nhiều lúc ngồi trên taxi ở TP.HCM, chúng tôi tự nói với nhau rằng không thể nào tưởng tượng nổi là cả hai lại dành nhiều thời gian ở TP.HCM như vậy chỉ vì âm nhạc tài tử" - Đăng nói.
Cuối tháng 11, Singapore mưa khá nhiều. Cơn mưa chiều vừa dứt đã tưới ướt đẫm các chậu rau thơm, húng quế, húng cây, rau răm, thì là, kinh giới, đinh lăng, ớt… để kín hết cả diện tích hai bancông. Rất nhiều trong số đó là rau do vợ chồng mang từ VN sang. 
Bên trong nhà, dưới ánh đèn vàng, cả hai lim dim, gật gù theo điệu Nam ai do thầy Vĩnh Bảo chơi đang phát ra từ chiếc máy hát đĩa kim ở góc phòng khách. Sáng mai, cô lại bay đi Mỹ trong một lịch trình công tác dài ngày và cũng không quên mang theo cây đàn tranh của mình như những lần công tác trước.
LÊ NAM

 

Nhận xét

Bài phổ biến

Tiểu Sử Tấn Giao

Tiểu Sử Hữu Lợi

Tiểu Sử Vương Linh

Tiểu Sử Hà Mỹ Xuân

Tiểu Sử Ngọc Bích

Té ngã vỡ mạch máu não, nghệ sĩ Thanh Thế nguy kịch

Tiểu Sử Ngân Tuấn

Tiểu Sử Xuân Yến

Tiểu Sử Kép Độc Trường Xuân

Phân biệt đờn ca tài tử với cải lương